- Q : ถาม กรณีผู้สูงอายุย้ายภูมิลำเนาจะต้องดำเนินการขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุอย่างไร
-
A : ตอบ การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุยึดแนวทางปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย
ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2560 (ฉบับที่ 2) ข้อ 8 ผู้สูงอายุที่มีสิทธิได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ตนมีภูมิลําเนาอยู่ต่อมาผู้สูงอายุย้ายภูมิลําเนาไปอยู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ให้ผู้สูงอายุไปลงทะเบียนและยื่นคําขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งใหม่นับตั้งแต่วันที่ย้ายแต่ไม่เกินเดือนพฤศจิกายนของปีนั้น ๆ ทั้งนี้ ผู้สูงอายุจะได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งใหม่ในปีงบประมาณถัดไป (ในระหว่างปีงบประมาณให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเดิมที่จ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุอยู่ยังคงจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุต่อไปจนกว่าจะสิ้นปีงบประมาณ)
- Q : ถาม กรณีผู้พิการย้ายภูมิลำเนา จะต้องดำเนินการขึ้นทะเบียนผู้พิการอย่างไร
-
A : ตอบ กรณีผู้พิการ ให้ลงทะเบียน ณ องค์กรปกครองท้องถิ่นแห่งใหม่ ในเดือนที่ย้ายภูมิลำเนา เพื่อรับสิทธิเบี้ยความพิการในเดือนถัดไป